jump to navigation

TRONG TRUYỀN THỐNG TRƯNG VƯƠNG 18 Tháng Mười Một 2009

Posted by nguyenkcuong in Báo chí viết về thầy Bình.
trackback

Đăng trên báo Hà Nội mới ngày 13-11-2002

 

Ở tuổi 85, trường THCS Trưng Vương đã thêm vào truyền thống vẻ vang của mình một phần thưởng cao quý: Huân chương độc lập hạng Ba. Có được thành tóch xuất sắc đó là sự nỗ lực của nhiều thế hệ giáo viên, một trong nhiều tên tuổi tiêu biểu là thầy Vũ Hữu Bình, người đã có gần 30 năm gắn bó với trường và vừa được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

 

Xin chức mừng ông vì những danh hiệu cao quý mà ông đã và có thể sắp được trao: Nhà giáo Nhân dân, Huân chương Lao động hạng Ba. Nhưng có lẽ với ông chữ “Thầy” viết hoa mà bao thế hệ học sinh vẫn kính trọng khi viết về ông là phần thưởng lớn nhất? Qua cuộc đời dạy học của mình ông nói gì về nghề làm thầy?

Trong việc giảng dạy và giáo dục của giáo viên đối với học sinh, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức văn hoá và hiểu biết khoa học để sau này các em có hành trang bước vào cuộc sống, có một điều rất quan trọng là giáo dục cho các em về đạo làm người, về mối quan hệ thầy trò, tình bè bạn. Muốn làm được điều đó trước hết người thầy phải cố gắng hiểu, thông cảm với các em và biết chờ đợi sự tiến bộ của các em. Có những học sinh THCS rất hiếu động, nếu đánh giá ý thức kỷ luật thì có thể xếp loại thấp nhưng chính các em lại có những ưu điểm mà nếu người thầy biết tìm thấy, biết phát huy, động viên thì các em sẽ tiến bộ và trở thành con người khác hẳn. Trong cuộc đời dạy học, tôi đã từng gặp nhiều học sinh như vậy. Tôi đã cố gắng hiểu và động viên các em đó phát huy ưu điểm của mình trong tập thể. Có em S là một học sinh rất nghịch, nhưng lại đá cầu giỏi, chơi bóng bàn tốt và học khá. Tôi đã động viên em phát huy sở trường của mình và cũng phải chờ đợi sự tiến bộ của em vì nhiều khi em hứa sửa chữa khuyết điểm nhưng rồi lại mắc. Sau đó em đã học tốt, được đi thi học sinh giỏi và còn viết bài cho Tạp chí Tự học được đánh giá cao. Em đã viết tặng thầy bốn câu thơ:

Thầy khuyên em gắng sức

Bình tĩnh và tự tin

Muôn ngàn kỷ niệm đẹp

Tuổi học trò không quên.”

với dụng ý tặng tôi bốn chữ đầu của bài thơ đó.

Gắn bó với trường từ năm 1973, theo ông cái gì làm nên “chất” Trưng Vương?

Trưng Vương luôn có một tập thể gắn bó, đồng tâm hiệp lực, vì thế hệ trẻ và vì truyền thống của trường. Các thế hệ đi sau luôn biết học tập và noi theo thế hệ đi trước. Thế hệ trước về nghỉ, thế hệ sau tiếp bước, không có sự hẫng hụt về đội ngũ. Trường có một Ban giám hiệu đoàn kết, tâm huyết về đều trưởng thành từ giáo viên giỏi nên rất am hiểu chuyên môn. Cô Ngân hiệu trưởng, cô Tuyết, thầy Chiến hiệu phó đều là giáo viên dạy giỏi môn Toán và Văn. Các anh chị rất chân tình, gương mẫu, nên anh chị em trong trường rất tự giác tham gia các hoạt động của trường, có những lúc làm quên ngày đêm, coi đó làg việc chung, là sự đóng góp tự nguyện của mình cho tập thể. Có một nét riêng nữa: Các giáo viên ở dây rất say sưa nghiên cứu khoa học. Rất hiếm có một tập thể chịu khó nghiên cứu khoa học giáo dục như trường tôi. Riêng năem hcọ 20000 -2001 trường có 28 sáng kiến được thành phố xếp loại, trong đó có 1 loại A cấp thành phố, 6 thầy cô đã có kinh nghiệm được đăng trên tạp chí chuyên môn của ngành, 3 người đã báo cáo tại hội thảo toàn quốc về đổi mới phương pháp dạy học, 6 giáo viên của trường là tác giả và đồng tác giả các cuốn SGK, sách tham khảo, 23 người tham gia viết SGK mới, nhiều người tham gia các hội đồng thẩm định sách…. Năm qua, trường đã có phong trào sử dụng phần mềm tin học để thiết kế bài giảng và khá nhiều giáo viên trẻ nhiệt tình tham gia. Các phần mềm này dã dược đưa vào giảng dạy và đạt hiệu quả dạy học cao. Các phong trào thi đua như “Khám phá bímật điểm 10”, “Thế nào là say mê sáng tạo”… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cũng là kết quả của những nghiên cứu, tìm tòi cuả lãnh đạo nhà trường và tập thể giáo viên. Với một tập thể như thế, chắc chắn trong những năm tới trường Trưng Vương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của mình và đạt nhiều thành tích mới.

Năm học này sẽ là năm cuối cùng trong cuộc đời dạy học của ông. Sau khi  nghỉ chắc ông sẽ có thời giờ dành cho học sinh không phải của Trưng Vương?

Tôi sẽ vẫn tham gia dạy một số tiết cho đối tượng học sinh giỏi của trường Trưng Vương và dành phần lớn thời gian cho việc viết sách. Còn với những học sinh muốn học tôi, tôi cũng sẽ cố gắng. Tôi nghĩ rằng, tôi đã dành cho các em những gì tôi biết về môn Toán qua rất nhiều cuốn sách mà các em đã và sẽ học. Đó là cách học có hiệu quả nhất.

 

Tiếp xúc,  trò chuyện và dự các giờ giảng của thầy Vũ Hữu Bình cũng như nhiều thầy cô giáo Trưng Vương khác, có thể thấy họ thực sự là những nghệ sĩ trên bục giảng và hiểu vì sao Trưng Vương có được truyền thống hôm nay.

Kim Thoa (thực hiện)

Phản hồi»

No comments yet — be the first.

Gửi phản hồi

