jump to navigation

NIỀM VUI VIẾT SÁCH GIÁO DỤC 18 Tháng Mười Một 2009

Posted by nguyenkcuong in Các bài viết của thầy.
trackback

Đăng trên tạp chí Sách giáo dục và thư viện trường học

Số 12 -2005

 

Từ cuốn sách đầu tiên…

Cuốn sách đầu tiên tôi tham gia viết cùng hai bạn đồng nghiệp (Tôn Thân, Hoàng Ngọc Lân) và hai thầy giáo của chúng tôi (thầy Văn Như Cương, thầy Ngô Xuân Sơn) – cuốn Luyện Toán lớp 8 – được in năm 1983. Ở thời điểm đó, một cuốn sách ra đời không dễ: Trước khi cuốn sách được Trường đại học Sư phạm Hà Nội I đứng tên xuất bản thì lần in đầu tiên còn phải nhờ Sở giáo dục Thái Bình đứng tên.

Tôi còn nhớ cảm giác vui sướng của mình khi trở thành một tác giả viết sách. Tôi cứ càm cuốn sách trong tay ngắm nghiá, đọc đi đọc lại nhiều lần những trang in trên giấy còn xấu, đặc điểm chung của các cuốn sách in trong những năm 80 đầy khó khăn của thế kỷ trước.

Để học sinh vui học, tôi đã diễn đạt một số bài toán bằng thơ, chẳng hạn một bài toán cổ trong Tuyển tập Toán bằng thơ của Hy Lạp:

Lừa và Ngựa thồ hàng ra chợ

Ngựa thở than mình chở quá nhiều

Lừa rằng: “Anh chớ lắm điều!

Tôi đây mới bị chất nhiều làm sao!

Anh đưa tôi một bao mang bớy

Thì tôi thồ nhiều gấp đôi anh

Chính tôi phải trút cho anh

Một bao gánh đỡ mới thành bằng nhau”.

Hỏi Lưà, Ngựa chở mấy bao?

 

Tháng 4-2005 vừa qua, TS Tôn Thân và tôi vào hướng dẫn giáo viên cốt cán các tỉnh phía Nam dạy theo SGK mới Toán 9, tình cờ gặp được một giáo viên cho biết anh rất thích cách phân tích bài toán trong cuốn sách này và vẫn thường xuyên dùng nó để dạy học sinh. Cuốn sách chỉ in ra một vài lần ở miền Bắc, vậy mà 22 năm sau, ở một tỉnh xa xôi phía Nam, nó vẫn đang sống, vẫn trong tay những người thầy cô đang đứng trên bục giảng, vẫn có tiếng nói trong công việc đổi mới dạy học hôm nay.

Đến cuốn sách thứ 100.

Sách nâng đôi cánh cho nghề dạy học, và thực tế dạy học giúp việc làm sách thiết thực hơn. Đến tháng 7-2005, tôi đã có 100 cuốn sách được xuất bản (là tác giả của 41 cuốn, đồng tác giả của 59 cuốn).

Sau nhiều cuốn sách như Các bài tập và chuyên đề về tam giác; Giúp dạy tốt Toán 6; Phương trình và bài toán với nghiệm nguyên; Kinh nghiệm dạy Toán và học Toán… cuốn Nâng cao và phát triển Toán 9 là cuốn sách thứ một trăm, cuốn sách cuối cùng của bộ sách Nâng cao và phát triển Toán, tiếp nối bộ sách Một số vấn đề phát triển Toán bậc THCS.

Cầm cuốn sách trong tay, tôi cũng ngắm nghía, cũng đọc đi đọc lại nhiều trang, dù cảm giác hồi hộp không bằng cuốn sách đầu tay nhưng niềm vui thì vẫn tươi nguyên như trước.

 

Mỗi bài toán là một nốt nhạc.

Viết sách cho đối tượng học sinh bậc THCs, trước hết phải hiểu các em. Trong bộ sách Toán cơ bản và nâng cao từ lớp 6 đến lớp 9 dành cho học sinh trung bình khá, tôi đã chọn lọc những bài toán “đơn giản mà vẫn hàm súc, không khó nhưng vẫn đòi hỏi sự sáng tạo”, viết các hướng dẫn dễ hiểu nhưng không làm thay các em, vẫn dành lại cho học sinh những phần để các em tự giải quyết.

Năm 2000, tôi viết cuốn Các bài toán hình học tổ hợp dùng cho bậc THCS.

Dạng toán này là khó ngay cả đối với học sinh giỏi, hầu như mỗi bài lại có một kiểu giải riêng. Gặp bài toán hình học tổ hợp, học sinh như lạc vào mê cung không tìm được lối. Cần xây dựng những phương pháp riêng để giải loại toán này, cần phân tích cách giải để học sinh dễ định hướng và hình dung được đường lối giải quyết bài toán. Cần tìm được những nét giống nhau để sắp xếp các bài tóan hình học tổ hợp thành từng dạng. Cần đặt những bài tóantương tự cạnh nhau để giúp học sinh tự giải được nhiều bài.

Tôi ngẫm ra rằng, mối bài toán như một nốt nhạc, các nốt nhạc đặt đúng chỗ thì tạo thành giai điệu, các bài toán đặt đúng chỗ thì tác dụng được nhân lên.

 

Tấm lòng của bạn đọc

Tình cảm của bạn đọc dành cho cuốn sách là phần thưởng vô giá đối với tác giả. Tôi nhận được nhiều thư của bạn đọc từ Bắc đến Nam, từ miền xuôi đến vùng núi, từ cụ già đến em nhỏ. Xin trích ở đây một vài thư.

Thư của anh Lại Cao Đằng – giáo viên trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Eakar-ĐắcLắc viết năm 2001: “Trong tủ sách cá nhân của em, sách tham khảo về Toán chủ yếu là sách của thầy”.

Thư của cụ Lê Hạnh ,76 tuổi, ở tổ 2, phường Tân Hòa, thị xã Hòa Bình viết năm 2000: “Bộ sách Một số vấn đề phát triển Toán bậc THCS đã giúp tôi, có thể nói đã dạy tôi hiểu biết thêm. Và tôi dùng để dạy con cháu.”

Thư của em Đoàn Công Hoàng ở thôn Lại Yên, xã Trung Châu – huyện Đan Phượng – Hà Tây viết năm 2000: “Cháu xin thay mặt các bạn học sinh bậc THCS cảm ơn bác và NXB Giáo dục đã xuất bản ban những cuốn sách vàng kinh điển.Mong sao có nhiều loại sách như thế hơn nữa để đưa chúng cháu bay vào thiên niên kỷ mới với đầy ước mơ và hoài bão.”

Xin được cảm ơn tất cả các bạn đọc xa gần. Xin được cảm ơn những biên tập viên, những người đọc góp ý, những người làm chế bản và mỹ thuật, những người ở “hậu trường” đã góp phần vào chất lượng cuốn sách, những người làm công tác phát hành đưa sách đến tay người đọc.

Trong thời đại internet, văn hóa đọc vẫn có chỗ đứng của nó – Sách vẫn được bạn đọc quan tâm. Và những tác giả sách giáo dục như chúng tôi vẫn mong còn được tiếp tục phục vụ bạn đọc.

Phản hồi»

1. Nguyễn Tuấn Dũng - 3 Tháng Hai 2011

thưa thầy. Em có thể tìm 2 cuốn: Phương trình và bài toán với nghiệm nguyên và Các bài toán Hình học tổ hợp dùng cho bậc THCS ở đâu ạ?

2. Phạm Thanh Tùng - 4 Tháng Sáu 2012

Thưa thầy! Em là HS lớp 9, em rất thích làm những bài toán trong những quyển sách của thầy. Thầy hãy gthiệu cho em 1 vai quyển sách bổ trợ cho các kì thi HSG Toán 9 hay là thi vào lớp 10 CT được không ạ! Cảm ơn thầy nhiều.

3. Trần Nguyễn Thanh Tuấn - 12 Tháng Hai 2014

Em chào thầy, em muốn tìm đọc quyển Các bài toán Hình học tổ hợp dùng cho bậc Trung học cơ sở. Bây giờ em có thể tìm mua tại đâu ah?


Gửi phản hồi

