jump to navigation

NHÂN NÀO QUẢ ẤY 18 Tháng Mười Một 2009

Posted by nguyenkcuong in Báo chí viết về thầy Bình.
trackback

Đăng trên báo Giáo viên nhân dân ngày 16-11-1987

 

Nhà giáo Vũ Hữu Bình, giáo viên giỏi trường PTCS Trưng Vương, Hà Nội, ở hẻm trong cùng ngõ Tức Mạc. Cái ngõ chẳng thích hợp chút nào với những người kiếm sống bằng nghề buôn bán, dịch vụ, nhưng thật “lý tưởng” với các gia đình nhà giáo.  Anh khéo chọn một nơi ở tuyệt vời – tôi nhìn ngắm khắp căn phòng và mỗi lúc càng ngạc nhiên hơn vì không khí tĩnh lặng và “cái chất nhà giáo” toát ra từ sự bài trí, sắp đặt hết sức ngăn nắp, gọn gàng, giản dị của các đồ vật trong nhà.

–                           Tôi mới chuyển về đây từ năm 1977 – anh Bình nói – Trước đấy goa đình tôi ở Hàng Bông. Bốn vợ chồng con cái tôi sống gọn trên một cái giường đôi…

–                           Vậy là anh cũng có những ngày hàn vi, sóng gió?

–                           Không biết có phải sóng gió không nhưng đúng là tôi vào nghề dạy học chẳng suôn sẻ chút nào. – Anh Bình kể – Năm 1961, tốt nghiệp lớp 10, tôi được đi học một lớp sư phạm cấp tốc ba tháng để về dạy Văn – Sử – Địa tại trường cấp II thị trấn Gia Lâm. Nhưng rồi, do yêu cầu của nhà trường cần giáo viên dạy khoa học tự nhiên, hè 1962 tôi lại xin đi học một lớp cấp tốc ba tháng nữa và trở thành giáo viên dạy các môn Toán – Lý. Từ năm 1961 đến năm 1986 là  cả một thời kỳ tôi vừa dạy vừa học. Ở Gia Lâm vừa đi sơ tán vừa học. Về Trưng Vương vừa dạy lớp chuyên Toán của quận, của thành phố, vừa học. Năm 1965, học lớp trung cấp nông nghiệp sáu tháng để dạy kiêm bộ môn kỹ thuật nông nghiệp. Năm 1968, từ trường Lệ Chi, cách Hà Nội 23km, hàng tuần tôi đạp xe về trường theo học lớp hàm thụ đại học sư phạm tại chức môn Toán. Năm 1975, tiếp tục học các chuyên đề của chương trình đại học năm thứ tư để đạt trình độ đại học hệ bốn năm. Cũng trong thời gian ấy, tôi tự học tiếng Nga và tiếng Pháp để có vốn liếng sử dụng sách và tài liệu nước ngoài. Năm 1979,

… (còn 1 trang chưa gõ xong… nkcuong)

Phản hồi»

No comments yet — be the first.

Gửi phản hồi

