jump to navigation

CHÚNG TÔI VIẾT SÁCH GIÁO KHOA TOÁN 18 Tháng Mười Một 2009

Posted by nguyenkcuong in Các bài viết của thầy.
trackback

Đăng trên báo Hà Nội mới số Tết Quý Mùi 2003

Khác với sách giáo khoa (SGK) THCS trước đây thường do một người viết, lần này Bộ GD&ĐT giao cho một nhóm tác giả gồm nhà khoa học, nhà sư phạm, giáo viên trực tiếp đứng lớp. Tập thể tác giả SGK Toán 6 gồm: PGS-TS Phan Đức Chính (tổng chủ biên), PGS-TS Tôn Thân (chủ biên), PGS-TS Phạm Gia Đức, TS Trần Luận và tôi, Vũ Hữu Bình đang dạy tại trường THCS Trưng Vương. Lần trước sách  ra đưa ngay vào sử dụng đại trà. Lần này nó được thí điểm trong hai năm ở 11 địa phương có mặt bằng giáo dục khác nhau.

Trước đó, các tác giả còn có hai năm chuẩn bị biên soạn sách, được tập huấn, tham gia hội thảo, xem SGK của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Vào những năm 60 – 80 của thế kỷ trước, nhiều nước có ý tưởng hiện đại hoá môn Toán, muốn học sinh tiếp cận những kiến thức hiện đại. .. Do thiếu cơ sở sư phạm, những ý tưởng đó không thực hiện được, thậm chí gây sai lầm. Rồi nhiều nước quay lại Toán học thực dụng, chỉ dạy những gì trong đời sống được sử dụng nhiều, bỏ qua cả tính hệ thống và những lập luận cần thiết. cả hai thái cực trên đều không phù hợp với mục tiêu đào tạo con người của ta. SGK lần này được giao viết theo tinh thần giảm tính hàn lâm kinh viện. tăng tính ứng dụng thực hành, không quá coi trọng tính cấu trúc những vẫn cố gắng đảm bảo tính hệ thống, học hỏi nước người nhưng không làm mất đi những mặt truyền thống ở ta.

Chúng tôi đi Thái Bình, Hoà Bình, Tuyên Quang dự giờ, tiếp xúc với giáo viên và học sinh, dựng đề cương, soạn bài mẫu, dạy thử rồi mới bắt tay viết chính thức. Có đến 8 vòng sửa chữa bản thảo ở đủ các “cấp”, kể cả những lần tác giả tự sửa thì có bài được viết đi viết lại đến mười lần.

Toán 6 mới trình bày kiến thức thông qua các hoạt động tìm tòi, khám phá phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mở đầu mỗi bài học thường là những tình huống, rồi các câu hỏi “giữa chừng” giúp học sinh từng bước tiếp nhận. Kiến thức được vận dụng, nâng dần ngay vào bài tập. Để tránh khô khan, con số được gắn với các nội dung thực tế, kiến thức xã hội văn hoá nói chung. Thông qua giải toán, các em biết năm ra đời của ô tô, máy bay, lợi ích của kênh đào Xu-ê, độ cao của đỉnh Phan-Xi-Păng… Nhiều dạng bài tập mới được đưa vào: điền số, điền từ, giải ô chữ, phát hiện chỗ sai, thực hành đo đạc, cắt ghép hình, bài tập trắc nghiệm. Rồi các bài “Đố vui”, các bài đọc thêm cũng mang đến nhiều hiểu biết thú vị. TS Tôn Thân tình cờ chứng kiến ở một gian trưng bày sách, có người chợt hỏi cô thuyết minh “Nước ta có bao nhiêu dân tộc?” Một người khác xen ngay vào: “Một bài tập trong SGK toán 6 cũng nói đến điều đó đấy!”. Một giáo viên dạy toán nói với tôi rằng từ khi SGK Toán 6 đưa ra bài toán : “Năm abcd, Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại cáo tổng kết cuộc kháng chiến do Lê Lợi lãnh đạo chống quân Minh, trong đó ab là tổng số ngày trong hai tuần lễ (tức là 14), còn cd gấp đôi ab (tức là 28), thì con số 1428 anh không bao giờ quên được. Những con số đã trở nên “có hồn” và dễ nhớ.

Có tác giả đề nghị hoạ sĩ sửa hình vẽ em bé đi xe đạp ngoái cổ lại nhìn con ong thành hướng mặt ra phía trước để giáo dục ý thức an toàn giao thông. Hay sửa lại các số liệu để có một bài toán, trong đó em học sinh đã rửa bát, vừa quét nhà, làm bài tập, vừa xem hết chương trình phim truyền hình trong 45 phút.

Chỉ có một cuốn SGK dùng cho mọi vùng miền, chắc khó đáp ứng từng yêu cầu. Ngay ở một vùng cũng có nhiều ý kiến khác nhau về cùng một vấn đề. lại có nhiều thư bạn đọc gửi đến nêu thắc mắc, hỏi cách dạy, người khích lệ và động viên. Tuy nhên chắc chắn trong sách còn có những thiếu sót. Như lần trước, các tác giả đã “toát mồ hôi” với hình vẽ máy tính bỏ túi, hoạ sĩ đã vẽ thiếu một dấu căn và thừa một số 7. Lỗi in ấn, và cả những lỗi do sơ suất nữa, chắc không thể tránh khỏi…

Cũng đã có người hiểu lầm là các tác giả được trả thù lao rất cao. Với mức Nhà nước trả 300.000đ cho một tiết của SGK, các tác giả tự nguyện làm hết sức mình, bởi tiền nhà nước trả cũng là tiền dân đóng góp, bởi đây là sự tín nhiệm của ngành, là trách nhiệm đối với cả một thế hệ. Chúng tôi chỉ mong sao học sinh được học những cuốn sách tốt, vừa bổ ích, vừa lý thú để yêu thích môn học hơn và yêu cuộc sống hơn.

Phản hồi»

No comments yet — be the first.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: